Mac OS X Leopard ได้รับใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ UNIX 03 แล้ว

ซานฟราซิสโก 19 พฤศจิกายน 2550 – The Open Group ประกาศวันนี้ว่าทั้ง Mac OS X Leopard และ Mac OS X Server Leopard จาก Apple Inc. ได้รับใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ UNIX® 03 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย UNIX 03 นี้เป็นเครื่องหมายรับรองว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์แบบ UNIX ฉบับล่าสุดมีชื่อว่า Single UNIX Specfication version 3 ที่พัฒนาขึ้นโดย The Open Group Platform Forum

Image

ใบรับรองนี้มีความสำคัญมากเพราะจะช่วยขยายฐานของเครื่องที่ใช้ระบบ UNIX ไปสู่ตลาดของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ การประกาศรับรอง UNIX 03 ให้กับ Apple ครั้งนี้เป็นก้าวที่สำคัญของโครงการรับรองมาตรฐาน UNIX เช่นกันเพราะ Mac OS X เป็นระบบปฏิบัติการแรกที่ต่อยอดมาจากระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สที่มีชื่อว่า BSD ซึ่งเคยผ่านการรับรองมาตรฐาน UNIX มาแล้วเช่นกัน

Single UNIX Specification เป็นมาตรฐานแบบเปิดที่รวบรวมข้อกำหนดทั้งหมดสำหรับระบบที่ต้องการใบรับรองว่าเป็น UNIX ระบบปฏิบัติการที่ผ่านการรับรอง Single UNIX Specification จะต้องมีชุดอินเตอร์เฟซมาตรฐานสำหรับงานแบ็คออฟฟิชและแอปพลิเคชั่นอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นไปตามข้อกำหนดอีกเช่นกัน ช่วยให้การโอนไปทำงานบนระบบปฏิบัติการที่ได้รับมาตรฐานนี้เหมือนกันทำได้สะดวกมากขึ้น เมื่อ Mac OS X ได้ใบรับรองนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้แอปพลิเคชั่นมากมายกับระบบที่ผ่านมาตรฐาน UNIX 03 ได้จากผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งจาก Apple, Fujitsu, IBM, Hewlett-Pacard และ Sun Microsystems

“นับเป็นเวลามากว่า 10 ปีแล้วที่ Single UNIX Specification ได้ช่วยให้ผู้ใช้มั่นใจในระบบที่สามารถขยับขยายได้สะดวกและมีเสถียรภาพสูง นี่เป็นสิ่งที่แสดงถึงคุณค่าของมาตรฐานสำหรับเทคโนโลยี” อัลเลน บราวน์ ประธานและซีอีโอของ The Open Group กล่าว “แพล็ตฟอร์มที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน UNIX 03 จะช่วยให้องค์กรมั่นใจในผลิตภัณฑ์ประสิทธิภาพระตับอุตสาหกรรมเหล่านั้น และยังช่วยเพิ่มโอกาสและทางเลือกให้กับคู่ค้าอีกด้วย ในการประกาศรับรองมาตรฐาน UNIX 03 ครั้งนี้เป็นเครื่องแสดงให้เป็นที่กันประจักษ์แล้วว่า Apple มีความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเปิดพร้อมกับการรับประกันและการสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับลูกค้าของตน”

Image


ที่มา Mac OS X Leopard Achieves UNIX 03 Product Standard Certification